เอพีไอ

เอพีไอ ทำงานแบบไหนบ้าง แล้วให้ประโยชน์อย่างไร

API เป็นคำศัพท์ที่อาจไกลตัวสำหรับใครหลายคน แม้จะไม่ค่อยมีคนรู้จักนัก เชื่อว่าสิ่งนี้ล้วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันของทุกคน ซึ่งบางคนทำงานที่เชื่อมโยงกับเอพีไอเป็นประจำแต่ไม่ได้รู้ตัวนัก บทความนี้จะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ API ให้ทุกคนรู้จักมากยิ่งขึ้น

เอพีไอ หมายถึง

คำว่า API มาจากคำเต็มคือ Application Programing Interface แปลว่า การเชื่อมโปรแกรมประยุกต์ บริบทนี้จะให้ความหมายถึง ซอฟต์แวร์ทุกชนิดซึ่งมีฟังก์ชันที่เห็นอย่างชัดเจนโดยมีตัวประสานชื่อว่า Interface หรืออีกความหมายหนึ่งของเอพีไอก็คือ กลไกการเชื่อมเข้าด้วยกันระหว่างโปรแกรมสองตัว เช่น ระบบซอฟต์แวร์อุตุนิยมวิทยาเชื่อมต่อกับแอปบนมือถือทำให้สามารถรู้ถึงสภาพอากาศในแต่ละวันได้โดยการสื่อสารระหว่างโปรแกรมทั้งสองตัว เหมือนแอปสั่งอาหารเชื่อมกับ Google Map ทำให้ผู้ขับรับรู้ได้ว่าต้องส่งอาหารที่ไหน

การทำงานและประโยชน์ของ API

สำหรับการทำงานของเอพีไอจะดำเนินการในแบบผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการซึ่งฝ่ายส่งคำขอเรียกว่า ผู้ใช้บริการ ส่วนฝ่ายตอบรับเรียกว่า ผู้ให้บริการ ตัวอย่างดังที่กล่าวมาในหัวข้อแรกก็ทำให้ทุกคนรู้คร่าว ๆ แล้วว่าทั้งสองฝ่ายนี้มีการทำงานเชื่อมโยงกัน แอปพยากรณ์อากาศคือผู้ใช้บริการ เจ้าของซอฟต์แวร์คือผู้ให้บริการนั่นเอง อย่างไรก็ตามพัฒนารูปแบบการทำงานของ API ได้ออกแบบให้สามารถงานง่ายและเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น อีกทั้งมีหลายประเภท ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่นิยมของผู้ใช้บริการจำนวนมหาศาล ในส่วนของประโยชน์จากการใช้ API โดยเฉพาะประเภท Rest API นั้น มีดังนี้

  • ระบบถูกพัฒนาให้มีการดำเนินงานที่รวดเร็วมากกว่าเดิมด้วยการรวมระบบซอฟต์แวร์เก่ากับแอปพลิเคชันตัวใหม่ จึงไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งอีกรอบ
  • มีความยืดหยุ่นของรูปแบบโปรแกรมโดยสามารถนำเอา API ไปต่อยอดกับธุรกิจให้อยู่ในรูปแบบใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมากขึ้น
  • ช่วยต่อยอดธุรกิจหรือปรับขยายกิจการนั้น ๆ ให้พัฒนาไปได้ไกลกว่าเดิมด้วยวิธีการไม่ยุ่งยากซับซ้อนแต่อย่างใด ศึกษาทำความเข้าใจไม่นานก็ใช้งานได้แล้ว
  • API เปรียบเหมือนความเชื่อมโยงกันของระบบ 2 ชนิด จึงทำให้เลือกได้ตามใจชอบว่าต้องการปรับระบบส่วนใดเพื่อประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด วิธีปรับทีละส่วนนี้จะไม่กระทบกับระบบอื่น

จะเห็นได้ว่าเอพีไอเป็นรูปแบบการเชื่อมโยงระหว่างโปรแกรมสองชนิดซึ่งมีประโยชน์มากต่อการดำเนินชีวิตประจำวันเนื่องจากอำนวยความสะดวกได้อย่างดี ทำงานรวดเร็วมากกว่าเดิม อีกทั้งนำมาต่อยอดกับธุรกิจหลายอย่าง ด้วยเหตุนี้ เศรษฐกิจจึงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องเพราะมีตัวเชื่อมโปรแกรมที่เรียกว่า API อันเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับผู้ประกอบการทุกประเภท